วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ผู้ชายจะไม่พอใจ...ถ้าถกปัญหาก่อนนอน

หนวกหู ในช่วงเวลานอน ผู้หญิงมักคิดว่าเป็นเวลาเหมาะสมแล้วที่จะคุยเรื่องบางอย่างที่ตนกลัดกลุ้ม อยากเคลียร์ให้กระจ่าง ซึ่งน่าจะดีกว่าการรบกวนเขาตอนกลางวันอันจะเป็นเหตุให้ทะเลาะกันไปใหญ่ แต่จริงๆ แล้วคุณเข้าใจผิด

เพราะเมื่อคุณเริ่มต้อนชวนคุย แม้จะด้วยวิธีการนุ่มนวล แต่ผู้ชายก็จะไม่ให้ความร่วมมือเลยอย่างแน่นอน เขาจะมีทีท่านิ่งเฉยไม่ก็อาจจะพูดหรือแสดงท่าทีเบื่อหน่ายจนคุณรู้สึกขุ่นมัวแล้วเริ่มหาเรื่องทะเลาะกับเขาเลยก็ได้

ผู้ชายอยากที่จะมีเวลาสงบสบายก่อนที่จะหลับพักผ่อน เขาคิดว่าเรื่องที่จะคุยนั้นยืดยาวและกวนใจเขาแน่ๆ และเขาก็กลัวว่าเรื่องที่จะพูดคุยอาจนำไปสู่การขัดเคืองใจต่อกันซึ่งเขาไม่ต้องการ เพราะผู้ชายมักคิดว่าตนทำดีที่สุดแล้ว เรื่องที่ติดค้างในใจคุณอาจเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ ที่คุณคิดมากไปเอง เขาไม่ละเอียดลึกซึ้งพอว่าบางเรื่องแม้เล็กน้อยแต่ผู้หญิงก็สามารถเก็บมาคิด รู้สึกอยู่ในใจได้อย่างไม่มีความสุขและผู้หญิงมักเชื่อว่าแม้เรื่องเพียงเล็กน้องก็ควรที่จะเคลียร์กันให้เรียบร้อย

แต่ผู้หญิงจำเป็นต้องเข้าใจในความรู้สึก และวิธีคิดของผู้ชายเนื่องจากพวกผู้ชายไม่ชอบยกเอาปัญหามาถกกันตอนเข้านอน เพราะเขาเหนื่อยเพลียมาแล้วทั้งวัน และเมื่อเขารู้สึกเพลีย การระวังตัวหรือพลังในการควบคุมอำนาจให้เหนือกว่าคุณนั้นก็ย่อมจะลดน้อยถอยลงซึ่งนั้นเขาก็รู้ดีว่าเขาจะตอบหรือทำให้คุณกระจ่างในหัวข้อพูดคุยนั้นไม่ได้ดีอย่างแน่นอน และเขาอาจจะพ้ายแพ้ถ้าต้องใช้อารมณ์ในการตอบโต้ถกเถียง เขาจึงจำเป็นต้องหารทางเลี่ยงที่จะคุยตอนนั้น

และเนื่องจากเขากลัวว่าเรื่องที่ต้องพูดคุยกันนั้น คงจะต้องยืดยาวไปอีกนานจนเขาไม่ได้นอนหลับพักผ่อน หรือไม่ก็หมดอารมณ์สบายที่จะหลับใหลอย่างแน่นอน

ซึ่งนี่เป็นเรื่องจริงที่ผู้หญิงจะไม่ยอมยุติการสนทนาแน่ๆ ถ้าคุณยังไม่ได้ความกระจ่างจากเขาในเรื่องนั้นๆ

ถ้าคุณคิดว่าเรื่องนั้นจำเป็นต้องคุยกับเขา คุณก็ต้องใช้เทคนิคอย่างนุ่มนวลที่สุด เพื่อที่จะเคลียร์ปัญหานั้นตั้งแต่ยังเริ่มต้น ดีกว่าปล่อยให้ก่อตัวเป็นเรื่องใหญ่โตต่อไป คุณอาจอดทนยอมให้ผ่านค่ำคืนนั้นไปจนรุ่งขึ้น แล้วขอเขาตรงๆ ว่าคุณขอเวลาเพียงนิดหน่อยกับการคุยเรื่องนั้น อาจระบุไปเลยว่าแค่ 15 นาที เท่านั้น เพื่อที่คุณจะได้สบายใจ และคุณจะไม่เก็บมาหงุดหงิดใส่เขาในวันหลัง

ถ้าพูดตรงๆ เช่นนี้เขาจะยอมพูดคุยกับคุณแน่นอน แต่ถ้าคุณได้ความกระจ่างไม่เป็นที่พอใจกัน คุณก็ต้องรอมชอม ยอมจบภายในเวลาที่คุณขอร้อง แล้วก็บอกเขาว่าถ้าเขายังไม่พร้อมก็ไว้คุยกันวันหลังก็ได้

พึงอดทนและเตือนตัวเองไว้เสมอว่าอย่าใช้อารมณ์กราดเกรี้ยวเข้าจู่โจมผุ้ชาย เพราะเขาไม่เข้าใจหรอกว่า บางเรื่องทำไมทำให้คุณโกรธได้มากถึงเพียงนั้น

เพราะเมื่อเขาบอกกับตัวเองได้ว่าเขาไม่ผิดอะไรนักหนา เขาก็จะไม่ยอมเคลียร์กับคุณดีๆ แน่ ถ้าคุณพยายามโทษหรือทำเหมือนว่าเขาช่างผิดร้ายแรงนัก

ข้อสำคัญคือคุณต้องให้ความยุติธรรมกับเขา อย่าเก็บเรื่องที่สั่งสมในใจคุณมาแสนนานแล้วมาระเบิดใส่เขาในช่วงก่อนนอน ในเวลาเช่นนั้นผู้ชายชอบที่จะให้ผู้หญิงนำเรื่องที่ชวนให้สบายอกสบายใจมาพุดคุยกัน มากกว่าเรื่องที่จะทำให้เขารู้สึกเหมือนตกเป็นจำเลย

สิ่งที่อาจสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สนใจลงโฆษณา