วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

สื่อสารในภาษาเดียวกันกับผู้ชาย

ผู้ชาย แม้ว่าคุณจะพูดคุยกับผู้ชายอยู่ตลอดวัน แต่คุณจะพบว่ามันคล้ายกับคุณและเขาคุยกันด้วยคนละภาษา จึงเกิดการสับสน สื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ไม่เขาใจกัน ก็เพราะผู้ชายมีภาษาเฉพาะของเขาเอง ซึ่งคุณจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาของผู้ชายให้เข้าใจในขั้นต้นนี้

ผู้ชายพูดถึงประเด็นแต่ไม่พูดถึงส่วนประกอบ

เย็นวันหนึ่งคุณพูดคุยกับเขาว่า “เมื่อตอนบ่ายฉันแวะไปซูเปอดร์มาร์เก็ตนะคะ กะว่าจะจ่ายข้าวของแล้วก็กลับมาทำอาหารเย็นให้เสร็จทัน 6 โมงเย็น แต่กว่าจะไปถึงศูนย์การค้าก็ปาเข้าไป 3 โมงครึ่งแล้ว รถติดตั้งแต่หน้าปากซอยยาวถึงหน้าศูนย์การค้าเลยคุณ คนในซูเปอร์มาร์เก็ตก็เยอะเลย กว่าจะเดินหาซื้อของจนครบได้ก็เกือบ 5 โมงแล้ว แถมตะไคร้ก็ยังหมดอีก ปกติก็มีนะคะ ฉันเลยต้องกลับมาแวะที่ตลาดหน้าบ้านอีก พอดีเจอขิงดองก็เลยซื้อมา ตั้งใจจะทำไข่เยี่ยวม้าให้คุณกินแกล้มเบียร์”

เมื่อคุณเล่าจบ ผู้ชายของคุณอาจจะพูดสั้นๆ แค่ว่า “เดี๋ยวอาหารเย็นเสร็จแล้วก็ไปเรียกผมที่สวนหลังบ้านนะ”

เจอแบบนี้คุณก็จะอารมณ์เสีย และไม่เข้าใจว่าทำไมเขาจึงไม่สนุกที่จะพูดคุยกับคุณ

นั่นก็เป็นเพราะผู้ชายชอบเก็บรายละเอียดและส่วนประกอบเอาไว้ในใจ แล้วพูดออกมาเพียงแต่ประเด็นเท่านั้น อย่างเช่นกรณีนี้ถ้าเป็นฝ่ายผู้ชาย เขาจะบอกกับคุณเพียง “วันนี้ผมไปซื้อกับข้าวมา โอ้โฮ รถติดมากๆ เลย” หรือไม่ก็ “ผมได้ขิงดองมากินกับไข่เยี่ยวม้าด้วยละคุณ”

ซึ่งถ้าผู้หญิงเป็นผู้พูดแต่ประเด็นเช่นนี้บ้าง ผู้ชายก็จะรู้ดีว่าเขาจะคุยโต้ตอบได้ในประเด็นไหน อาจจะนั่งคุยถามไถ่ถึงเรื่องรถติด หรือเรื่องต่างๆ ได้อีกหลายประโยค

สิ่งที่อาจสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สนใจลงโฆษณา