วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผู้ชายจะปฏิเสธเมื่อคุณจะช่วย

you-and-me มันเกิดขึ้นเสมอเมื่อผู้ชายพกพาเอาความเคร่งเครียดบางอย่างกลับมาบ้าน คุณก็สังเกตเห็นว่าเขาเก็บงำความกลัดกลุ้มนั้นไว้ แต่เมื่อคุณเอ่ยปากถามอย่างแสนห่วงใย เขากลับตอบว่า “เปล่านี่ ผมไม่ได้หงุดหงิดอะไร”

ผู้ชายจะปฏิเสธเมื่อคุณจะช่วยเหลือจากผู้หญิง นั่นก็เป็นเพราะอารมณ์เบื้องลึกของผู้ชายที่ถูกตัวเขาเองสะกดกลั้นเอาไว้ เช่นที่เราได้ศึกษากันมาแล้วในบทแรกนั่นเอง

ผู้ชายเมื่อไปพบปัญหาหนึ่ง เขาจะไม่แสดงออกทางอารมณ์ที่เขารู้สึกได้ เพราะเขาเก็บสิ่งนั้นไว้โดยไม่ต้องการจะพูดถึง

อย่าพยายามรบเร้าเขา เพราะหวังดี ยากให้เขาบอกเล่าเรื่องที่หนักใจเขาอยู่ เพื่อที่คุณจะได้แบ่งเบาความเครียดและได้ช่วยเขาแก้ไขปัญหา แต่เขาก็จะยิ่งโมโหแล้วตวาดเอากับคุณได้ จากนั้นคุณก็จะโกรธ แล้วก็พานทะเลาะกันจนได้ในที่สุด

สิ่งที่คุณควรทำคือ ไม่ต้องรบเร้าเขา แต่พยายามให้กำลังใจเขาพยายามปลอบโยนเขา เช่น ถ้าคุณรู้เรื่องเพียงเล็กน้อยว่าเขากำลังอ่อนแอในเรื่องงานที่ไม่ประสบผลสำเร็จนัก คุณก็ต้องปลอบและให้กำลังใจเขาว่าคุณเชื่อมั่นในตัวเขา แต่อย่าสอนให้เขาทำอย่างนี้แทนการทำอย่างนั้น เพราะเขาไม่อาจทนได้ ที่จะให้คุณรู้ว่าเขาอ่อนแอหรือรู้สึกย่ำแย่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

แต่ถ้าเขาเก็บความเครียดไว้จนระเบิดออกมาเป็นความโกรธที่รุนแรงและเป็นเวลานานจนเหมือนควบคุมสติสัมปชัญญะไม่ได้เลย และหันมาพาลลงที่คุณละก็ ไม่ต้องปลอบเขาในขณะนั้นหรอก ควรหาทางปรึกษาผู้ใหญ่ให้มาช่วยเหลือจะดีกว่า

สิ่งที่อาจสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สนใจลงโฆษณา